Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch TGDĐ nói gì về doanh nghiệp

N

Mình có dịp được đi học chung 2 ngày với anh Nguyễn Đức TàiChủ tịch Thế Giới Di Động (TGDĐ) năm 2015.

Còn chuyện về anh ấy từ các sự kiện, các bạn nhân viên và đối tác thì nhiều.

Các ý bạn Hoàng Tùng ghi ở dưới quá hay rồi. Mình chia sẻ góc nhìn thêm sau lần gặp anh Tài.

1. TẦM NHÌN

Anh Tài nói: Chúng tôi đã là số 1 mảng di động, sắp số 1 mảng điện máy. Vậy WHAT NEXT? BOD dành cả năm trời để đi tìm động lực tiếp theo.

Lúc đó mình chỉ hiểu lờ mờ. Giờ mới biết đó chính là TẦM NHÌN: Họ muốn thống trị mảng Retail ở Việt Nam và vươn ra Đông Nam Á.

Thể hiện rất rõ: Bán đồng hồ xoong chảo, mở chuỗi bên Cambodia, mở trang Ecom (vuivui – đã đóng), mở chuỗi điện thoại giá rẻ (đã đóng).

Và sắp tới có thể mở farm. TẦM NHÌN càng lớn càng dẫn dắt các quyết sách lớn và thu hút được đội ngũ nhân tài. TẦM NHÌN vượt qua chuyện kiếm tiền thông thường sẽ thành SỨ MỆNH.

Đọc thêm: Tăng trưởng doanh thu

2. VĂN HOÁ

Văn hoá nói rất hay nhưng phải đến từ Leader. Tại sao TGDĐ làm được? Nhìn anh Tài và mấy sếp bên đó mà ra thôi

Khiêm tốn & Cởi mở: Tiếp xúc, nói chuyện với các anh ấy rất thoải mái, không có rào cản. Tựa như đang tâm sự với ông anh mình.

Không ngừng học hỏi: Các anh thường xuyên đi học với tâm thế học hỏi thật sự. Tắt điện thoại, chia sẻ, suy nghĩ,… chứ không hề lơ là.

Quan tâm đến con người: Tạo cơ hội cho các bạn nhân viên các cấp tham gia học hỏi và giao lưu, trao quyền rất rõ, đặt tương lai vào các bạn trẻ. Vì vậy thế hệ nhân sự trẻ của họ rất dồi dào và luôn có chung giấc mơ với công ty.

3. SỨ MỆNH

Những điều lớn lao đều được dẫn dắt bởi SỨ MỆNH. Anh Tài chia sẻ: Điều anh ấy luôn mong mỏi thực hiện, và cảm thấy hạnh phúc tột độ khi làm được, đó là giúp cho các bạn cộng sự đạt được ước mơ.

Vì vậy, TGDĐ không ngừng mở rộng, tăng trưởng gấp bội, vì họ có hàng ngàn ước mơ lớn trong 1 ước mơ vĩ đại.

Bài này mình kể theo cảm nhận cá nhân, đúng hay sai không bàn nhé!

ANH NGUYỄN ĐỨC TÀI NÓI VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP

1. Văn hóa Doanh nghiệp kiểu gì nó cũng tồn tại trong 1 doanh nghiệp. Không có văn hóa doanh nghiệp tốt hay xấu. Quan trọng là phù hợp.

2. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp giống như việc tạo ra một mội trường nước ngọt để cá nước ngọt được bơi tung tăng trong nước ngọt.

3. Hãy say YES với các lời đề nghị, việc càng khó càng nên nhận. Đó là cơ hội để bạn được học một thứ mới mà không phải đóng học phí, lại được trả tiền, được hỗ trợ và có thể phạm lỗi mà không phải móc tiền túi ra trả

4. Khúc khởi đầu của doanh nghiệp, nên tập trung vào vấn đề sinh tồn trước. Qua khúc đó rồi thì tính đến xây văn hóa doanh nghiệp.

5. Không xây văn hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp khó lớn.

6. Người Việt mình về trí óc mạnh không kém bất cứ ai. Nhưng chúng ta yếu ở con tim.

7. Khởi nghiệp có thể bắt đầu từ đam mê. Nhưng nếu được, hãy bắt đầu từ việc giải quyết 1 vấn đề gì đó của xã hội. Như TGDĐ ban đầu là muốn giải quyết sự mịt mù và hỗn loạn của thị trường mua bán điện thoại.

8. Vòng đời doanh nghiệp giống như hình sin. Có lên, có xuống. Phải luôn tìm những lực đẩy mới để nó luôn là hình sin đi lên. Tôi biết trước ngày TGDĐ sẽ dành được vị trí số 1 trong lĩnh vực bán lẻ nên tôi khởi động Điện Máy Xanh. Tôi biết Điện Máy Xanh sẽ đứng số 1 vị trí bán lẻ điện máy nên tôi khởi động Bách Hóa Xanh.

9. Qua nhiều năm kinh doanh, như bao doanh nhân khác, tôi cũng gặp nhiều thất bại trong các quyết sách của mình. Một ông chủ đưa ra 10 quyết định, thành công 5 cái đã là rất giỏi. Với tôi, thất bại là một phần của cuộc chơi, muốn có được những điều mới mẻ, phải biết chấp nhận vài lần thất bại.

10. 35 tuổi là vừa đẹp để khởi nghiệp.

Bài viết của anh Lê Anh Tuấn trong Group Growth Mastermind

Câu nói hay của Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch TGDĐ (ảnh CafeF)
Câu nói hay của Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch TGDĐ (ảnh CafeF)

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục