Digitalk 9 out of 10 based on ratings. user reviews.

10 chiến dịch Digital đại tài của McDonald's (phần 1)

Viết bởi admin vào ngày 20/07/2013
Hòa vào không khí chào đón người khổng lồ thức ăn nhanh của Mỹ vào Việt Nam, hãy cùng Digitalk điểm lại những chiến dịch digital thành công vang dội của McDonald's trên toàn thế giới.
McDonald’s – cái tên không chỉ gợi lên chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới, mà còn gắn liền với những campaign marketing có sức ảnh hưởng và lan tỏa khổng lồ. Trong vài thập kỷ qua, những nhà làm digital marketing của công ty có biệt danh "con gà đẻ trứng vàng” này đã tạo ra những campaign thông minh, sáng tạo để để vừa lôi kéo lượng khách hàng khổng lồ vừa phát triển brand loyalty và brand engagement.

Vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Dưới đây chúng tôi tổng hợp một vài ví dụ thành công điển hình của McDonald’s trên toàn thế giới.


1. McDonald’s Extended Restaurant Hours

Ở Anh, một phần ba trong số các nhà hàng McDonald's có cung cấp dịch vụ bán hàng ngoài giờ (extended hours), vì vậy họ cần quảng bá rộng rãi dịch vụ này để người ta tìm đến và sử dụng.

Xác định đối tượng khách hàng chính là những người đi tham quan vào ban đêm và công nhân làm tăng ca, McDonalds đã tạo ra các mẩu quảng cáo về một ứng dụng di động mới – Restaurant Finder, có chức năng tìm ra nhà hàng McDonalds gần nhất đang mở cửa để khuyến khích họ tới dùng bữa khuya tại nhà hàng.

Các mẩu quảng cáo về ứng dụng này được đặt tại các trạm ATM và trạm xăng, nơi khách hàng mục tiêu đến nhiều nhất vào ban đêm, trên cả các website di động mà họ cho là hay được khách hàng truy cập vào buổi tối.

Với sự kết hợp giữa bản chất thương thiệu và sự am hiểu thị trường địa phương, chiến dịch thành công rực rỡ với 530.000 lượt truy cập app sau 12 tuần chạy campaign, và McDonalds thu được ROI là 100%.




2. The Ask McDonald’s YouTube campaign

Đã có thời điểm người dân Canada lo ngại về quy trình kiểm định và chất lượng của đồ ăn McDonald’s. Và để đáp lại, McDonalds đã thực hiện giải đáp tất cả các thắc mắc đó.

Hơn 20.000 câu hỏi được gửi về, và tất cả đều được trả lời đầy đủ. Thêm vào đó, họ còn đầu tư xây dựng một kênh Youtube riêng cho việc trả lời thắc mắc, với những video minh họa sống động và hấp dẫn.

Chiến dịch đã không chỉ tạo niềm tin nơi khách hàng Canada đối với McDonald’s mà còn tạo được sự thiện cảm dựa trên sự lắng nghe và thấu hiểu.




3. The Track My Macca’s App

Tiếp tục là những vụ lùm xùm về vấn đề nguồn gốc nguyên liệu của McDonald’s, lần này, gã khổng lồ đồ ăn nhanh phối hợp với DDB Group Sydney dùng đến một ứng dụng di động có tên gọi Track My Macca’s.

Ở Úc, McDonald’s được gọi âu yếm là "Macca”, nickname này phổ biến đến mức vào ngày 26 tháng 1 vừa qua, McDonald’s ở Úc đã chính thức đổi tên thành Macca.

Ứng dụng sử dụng công nghệ GPS để xác định địa điểm nhà hàng McDonald’s, rồi dùng công nghệ quét nhận diện hình ảnh để tìm ra món ăn mà khách hàng đang dùng và cuối cùng là cho người dùng biết những thông tin liên quan đến nguồn gốc như bánh burger, khoai tây được sản xuất ở đâu, sơ chế tại đâu trước khi được chế biến tại chỗ.

Kết quả của chiến dịch là 45.000 lượt download ứng dụng, và chiến dịch PR thu hút 600 triệu người trên toàn cầu.



4. McDonald’s Monopoly goes digital

Cờ Monopoly là một dạng boardgame khá phổ biến ở Mỹ (đọc về Monopoly tại đây), và những nhà làm marketing của McDonald’s đã tinh ý sử dụng sức nóng của game này để quảng bá cho thương hiệu McDonald’s.

Game Monopoly phiên bản McDonald’s đã từng được phát hành trong một chiến dịch vào năm 1987, khi đó người chơi sẽ phải thu thập sticker và dán lên các bàn cơ để nhận thưởng dao động từ các phần thưởng hiện kim lớn. xe hơi, cho đến các phần ăn miễn phí.

Theo trào lưu digital, Monopoly McDonald’s được "hồi sinh” với cách chơi thời thượng hơn. Người chơi chỉ cần nhập các dòng code trên sticker để thực hiện thao tác "dán” chúng lên bàn cờ ảo trên thiết bị di động.




5. Digital Happy Meals Play Zones

Đây là một campaign đang chạy trên hơn 150 cửa hàng McDonald’s ở Anh.

Mỗi cửa hàng được trang bị với các máy chiếu chiếu các hình ảnh và nhân vật ngộ nghĩnh trên sàn, kết hợp với camera định vị và công nghệ hồng ngoại để tạo nên một trải nghiệm tương tác độc đáo cho thực khách. Ý tưởng của McDonald’s là khiến các thực khách nhí của nhà hàng hiếu động hơn qua việc cho chúng "chơi” cùng với các nhân vật Happy Meal ngộ nghĩnh.




6. McDonald’s Iced Fruit Smoothie App

Ý tưởng xuất phát từ thực tế là doanh số của các sản phẩm như kem hay đá xay phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Và khi trời nóng, McDonald’s muốn làm cái gì đó để không chỉ ngồi nhìn doanh số món Smoothie của mình tăng lên như quy luật có sẵn, mà thực sự tạo một cầu nối với những khách hàng muốn những thức uống mát lạnh những lúc trời nóng.

Iced Fruit Smoothie App là ứng dụng cho phép người dùng chơi game, với phần thưởng là các ly Smoothie ảo mà họ có thể dùng để đổi lấy một ly Smoothie thật.



Chiến dịch đòi hỏi một khoản chi nhất định, nhưng sau cùng với việc gia tăng lượng traffic đến các cửa hàng, McDonald’s đã có thể thu được khoản ROI đáng kể.





10 chiến dịch Digital đại tài của McDonald's (phần 2)

Nguồn: econsultancy.com (T.A.T biên dịch)

...
Từ khoá:

VIẾT BÌNH LUẬN

Quảng cáo bởi DIGITALK

Chuyên Gia
Cơ Hội Nghề Nghiệp
Cafe