Lê Anh Tuấn 9 out of 10 based on ratings. user reviews.

Augmented Reality và ứng dụng trong Digital marketing

Viết bởi Lê Anh Tuấn vào ngày 02/08/2013
Chỉ cần 1 phần mềm cài đặt trên máy, 1 marker là bạn có thể bước vào 1 thế giới ảo kì lạ với những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Bạn có thể Wiki hoặc Google. Dễ hiểu hơn hãy xem clip này: 




Chỉ cần 1 phần mềm cài đặt trên máy, 1 marker là bạn có thể bước vào 1 thế giới ảo kì lạ với những trải nghiệm vô cùng thú vị. Công nghệ mới còn cho phép các bạn điều khiển bằng tay hoặc sử dụng các thiết bị Mobile. Tương lai sẽ điều khiển bằng ánh mắt hoặc trí não. (Smart TV của Samsung đã cho phép điều khiển bằng tay, mắt và giọng nói)


Hãy thả mình 30s trong trí tưởng tượng rồi quay về với thực tại. Vậy AR ứng dụng gì được trong cuộc sống ?


Dễ thấy nhất là ngành Game. Bạn đã nghe đến Wii ? Bạn nghĩ thế nào về game đua xe ? Thay vì ngồi dán mặt vào màn hình và liên hồi gõ bàn phím, tay điều khiển chúng ta có thể thoải mái lắc lư thả mình như đang ngồi lái 1 chiếc xe thật. Hoặc việc đánh nhau bằng tay hẳn sẽ thú vị hơn nhiều so với gõ phím.




Ứng dụng khác liên quan đến việc trình chiếu. Bạn có thể xem clip này của National Graphic, khi mà du khách có thể bước chân vào thế giới khủng long cổ đại, sờ đầu bá cổ các sinh vật chỉ có trong sử sách.




Ứng dụng nữa là trong việc bán hàng. Soi điện thoại vào chiếc hộp, bạn có thể thấy được món hàng bên trong, thao tác với nó mà không cần phải mở hộp. Thú vị quá phải không ? Hãy xem clip của Lego:



 

Tuy nhiên đấy vẫn là những chuyện ở thế giới. Liệu ở VN đã ai làm hay chưa và khả năng của chúng ta đến đâu ?

Thật ra ở VN đã có người làm rồi. Tuy nhiên chỉ là các bạn IT nghiên cứu công nghệ mới và làm demo cho vui chứ không biết có thể khai thác được gì.


Các Digital marketer ở VN nhạy bén hơn nhiều. Đầu 2009, đã có agency check với công ty tôi về khả năng thực hiện AR. Sau một tuần nghiên cứu chúng tôi cũng ra được những Demo rất thú vị. Tiếc là họ không làm.


Sau đó đến 2010, trong campaign Rexona - …. có 1 AR khá đơn giản. Người chơi download phần mềm về máy, bật webcam lên, đưa logo Rexona để webcam nhận diện và thế là những cô nàng sexy nhảy những màn vũ đạo nóng bỏng trước màn hình. Just for fun, nhưng cũng thu hút được sự chú ý của đáng kể các bạn trẻ, nhất là trong các buổi Activation Link.



Đỉnh nhất vẫn là AR của Airblade 2011 launching. Lần này Dentsu muốn có 1 công nghệ mới lạ để tăng khả năng tương tác với người dùng, và họ đã chọn AR. Do không tin tưởng vào năng lực của supplier VN nên soft này được phát triển bởi agency ở Sing (xem clip).



 

Campaign làm AR thú vị nhất đến giờ là Vfresh – Tắc kè xinh. Không cần marker, không cần download phần mềm, bạn có thể dùng tay điều khiển các chú tắc kè trước màn hình webcam (clip). Campaign này được đánh giá rất cao và thu hút người chơi vì sự mới lạ độc đáo của nó.




Ở VN bây giờ có rất nhiều supplier có khả năng thực hiện AR đạt chất lượng quốc tế (hoặc khu vực cho đỡ nói quá). Ví dụ clip demo này:




Làm AR có khó không ?


Dĩ nhiên là khó với những người không am hiểu kĩ thuật. Nhưng cũng không quá khó và hoàn toàn có thể làm được. Có nhiều Open Source hoàn chỉnh có thể dùng để cài đặt tuỳ theo nhu cầu. Cái khó nhất là làm sao xây dựng được những model 3D bắt mắt và chuyển động mượt mà. Do vậy bạn cần đầu tư nghiêm túc vào phần đồ hoạ nếu muốn có được 1 AR thật sự ấn tượng.


Còn bây giờ, hãy phát huy trí tưởng tượng của bạn cho những campaign sắp tới với AR. Nếu bạn có idea gì hãy chia sẻ cho Digitalk nhé.


Expert: Lê Anh Tuấn


    Lê Anh Tuấn
    VIẾT BÌNH LUẬN

    Quảng cáo bởi DIGITALK

    Các khóa học DIGITAL MARKETING
    Chuyên Gia
    Cơ Hội Nghề Nghiệp
    Cafe