Lý Hoa Hân 9 out of 10 based on ratings. user reviews.

Học Từ Cách Google Chống Lại Webspam

Viết bởi Lý Hoa Hân vào ngày 31/05/2016
Vào đầu tháng Năm vừa rồi, Google đã công bố một báo cáo hàng năm về cách thức họ đã kiểm soát internet trong vòng 12 tháng qua. Hoặc ít nhất, bản báo cáo này đã nói về cách Google kiểm soát các vùng Internet rộng lớn được cho phép trên các trang kết quả của mình.
Mặc dù bản báo cáo là một bài tự chúc mừng của họ, cũng như các bạn có thể đang tranh cãi nhiều về một số hình phạt gần đây của Google, bạn cần phải tìm hiểu xem Google đang trừng phạt những gì khi nói tới "Trải nghiệm internet kém chất lượng” để bạn có thể tránh được những sai lầm tương tự.

Điều quan trọng là phải nhớ rằng cũng là một sản phẩm; một sản phẩm cần phải kiếm tiền để tồn tại và cung cấp các trải nghiệm tốt nhất có thể cho người sử dụng (theo lý thuyết).

Do đó Google phải đảm bảo các kết quả phục vụ trên SERPs (các trang kết quả công cụ tìm kiếm) của nó có chất lượng cao nhất có thể. Các thuật toán được xây dựng và đánh giá bởi chính những con người thực sự để đảm bảo các trang web không hấp dẫn có các nội dung bị đánh cắp/nghèo nàn /thao tác /nguy hại được ẩn đi.

Dưới đây là cách mà Google liên tục giành được thành công hiện nay, và làm thế nào để bạn có thể tránh rơi vào sự chú ý của cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này.



Google đã chiến đấu với webspam thế nào


Theo Google, một bản cập nhật thuật toán sẽ giúp loại bỏ một số lượng webspam trong kết quả tìm kiếm, có tác động đến 5% các truy vấn.

Những thứ spam còn lại sẽ được Google tận tay giải quyết một cách thủ công. Google đã gửi hơn 4,3 triệu tin nhắn đến các nhà quản trị để thông báo cho họ về các hành động đã được áp đặt trên trang web của họ do bị ảnh hưởng bởi spam.

Nhờ đó, Google đã nhận thấy một sư gia tăng 33% trong số các trang web đã thực hiện một quá trình làm sạch spam. Vẫn chưa rõ là liệu các trang web còn lại vẫn đang trong quá trình hoạt động bình thường hay đã bị tống cổ khỏi  internet.

Ai canh gác người canh gác?


Hơn 400.000 báo cáo spam được gửi theo cách thủ bởi người dùng Google trên toàn thế giới. Google đã nhận được thông tin từ 65% trong số họ, và 80% trong số thông tin phản hồi đó được cho là spam.

Vấn đề hacking


Trong năm 2015, số các website bị tấn công đã gia tăng rất lớn tới 180% so với năm ngoái. Việc tấn công có thể đến sự một số vỏ bọc bên ngoài khác nhau như thông tin spam trên website hoặc phần mềm độc hại (malware). Khi bị tấn công, trang web của bạn sẽ được đặt trong "tình trạng kiểm dịch” và sẽ được gắn cờ hoặc gỡ bỏ.

Google đã đưa ra một số hướng dẫn chính thức về cách làm thế nào để giúp trang web tránh bị tấn công như sau:

  • Tăng cường bảo mật tài khoản của bạn với những mật khẩu dài, khó đoán hoặc khó bị crack và không nên sử dụng một mật khẩu cho nhiều nền tảng.

  • Cập nhật phần mềm của trang web bạn, bao gồm CMS và các plug-ins khác nhau.

  • Nghiên cứu cách thức mà các nhà cung cấp hosting của bạn xử lý các vấn đề an ninh và kiểm tra chính sách của họ trong trường hợp các trang web bị tấn công. Họ có đưa ra những hỗ trợ trực tiếp nếu trang web của bạn bị tổn thương chứ? Hãy nắm rõ những điều đó.

  • Sử dụng các công cụ để phát hiện những nội dung có tiềm năng bị tấn công trên trang web của bạn. Việc đăng ký Search Console là một điều bắt buộc, vì đó là cách để giao tiếp với Google về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến trang web nào của bạn.



Nội dung nghèo nàn, chất lượng thấp


Năm qua, Google đã nhận thấy sự gia tăng số lượng các trang web có nội dung nghèo nàn và chất lượng thấp, một phần lớn trong số đó có khả năng là đến từ các trang web scraper (những trang web mà sao chép nội dung từ những trang khác và đăng nó trên trang web của mình hoặc blog như là của riêng của mình).

Thật không may là bạn sẽ không làm gì được nhiều nếu trang web của bạn đang bị sao chép, vì Google đã ngưng các công cụ báo cáo của nó và tin rằng vấn đề này là do lỗi của chính bạn. Lúc này, điều bạn có thể làm được là hãy đảm bảo độ uy tín tên miền, cấu trúc trang web và các nội dung còn lại của bạn được xếp hạng cao hơn một trang web scraper.

Nếu bạn đã bị phạt vì ‘nội dung nghèo nàn có rất ít hoặc không có giá trị”, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để khắc phục nó, mà chủ yếu là để ngừng việc tiếp tục bị sao chép:

1. Bắt đầu bằng cách kiểm tra trang web của bạn như sau:

    • Nội dung tự tạo (auto-generated content): chúng được tự động tạo ra từ các phần mềm, như Auto Translate, Auto Spin, Auto Scrape… Nói ngắn gọn, những loại nội dung này chẳng phải dành cho người đọc và chả có ích gì cho User cả.

    • Các trang có nội dung nghèo nàn với nhiều đường dẫn affiliate: các liên kết affiliate trong các bài viết chất lượng là tốt, nhưng các trang có những liên kết affiliate gồm các mô tả hoặc đánh giá sao chép trực tiếp từ các nhà ban lẻ mà không có bất kỳ sự gia tăng giá trị nào so với nội dung ban đầu là xấu. Quy luật thường được áp dụng là các liên kết affiliate chỉ nên xuất hiện một phần nhỏ trong nội dung của trang web bạn.

    • Nội dung cóp nhặt: nếu trang web bạn tự động sao chép và tái xuất bản toàn bộ bài viết từ các trang web khác mà không có sự cho phép thì bạn nên thay đổi ngay lập tức.

    • Trang cửa ngõ (doorway page): đây là những trang có thể xuất hiện nhiều lần cho những kết quả tìm kiếm của một truy vấn cụ thể, nhưng cuối cùng lại dẫn người dùng đến cùng một trang đích đến nào đó. Mục đích của các doorway page hoàn toàn là để thao tác bảng xếp hạng.

2. Cho tất cả những thứ bên trên vào thùng rác.

3.  Nếu sau khi thực hiện xong tất cả các biện pháp trên và bạn đang chắc mẩm 100% rằng trang web của bạn đang cung cấp một chút giá trị nào đó thì bạn có thể tái đệ trình lại với Google để được xem xét lại.



Nguồn: InboundCafe
Từ khoá:

lyhoahan
VIẾT BÌNH LUẬN

Quảng cáo bởi DIGITALK

Chuyên Gia
Cơ Hội Nghề Nghiệp
Cafe