Digitalk 9 out of 10 based on ratings. user reviews.

Những chiến dịch Mobile Marketing xuất sắc nhất Cannes Lions 2013 (Phần 1)

Viết bởi admin vào ngày 07/08/2013
Liên hoan quảng cáo danh giá của thế giới Cannes Lions 2013 đã ghi nhận những ý tưởng sáng tạo đa dạng và độc nhất vô nhị từ hạng mục Mobile. Cùng điểm lại những ý tưởng đáng chú ý nhất trong hạng mục này nhé.

Grand Prix winner


TXTBKS (The Philippines)

Giải thưởng: Grand Prix Mobile Lion.
Hạng mục: G01 Messaging Campaigns, including SMS, MMS and Mobile Email.
Thương hiệu: Smart Communications.
Agency: DDB DM9 JaymeSyfu Makati City
Tóm tắt: 



Ở các nước phát triển, những quyển sách giáo khoa, giáo trình dày cộm đã được dần thay thế bằng máy tính bảng hay máy đọc sách với đặc tính gọn nhẹ và được tích hợp nhiều tính năng tiện lợi. Nhưng với các học sinh trường công lập ở một đất nước có sự chênh lệch lớn về giàu nghèo như Philippine, ngay cả chiếc máy tính bảng hay smartphone rẻ nhất cũng có giá cao hơn thu nhập hằng tháng của cả gia đình. Những chiếc điện thoại "cục gạch” phổ biến nhất ở đây cũng chỉ được dùng để nhắn tin là chính vì cước gọi rất cao

Nghịch lý là chính những học sinh nghèo này mới là người cần một cách thức để thay thế những cuốn sách giáo khoa truyền thống nhất. Một ngày, một học sinh 7 tuổi phải đeo trên lưng xấp xỉ 22 quyển sách, khiến các em mệt mỏi và mất tập trung ngay cả trước khi học tiết đầu tiên, nhiều nghiên cứu còn dẫn ra các vấn đề về cột sống đi kèm. 

Các chuyên gia đối ngoại của nhà mạng viễn thông lớn nhất Philippines SMART đã nghĩ ra một cách có thể tận dụng hàng triệu chiếc điện thoại "cục gạch” để tạo nên một thương hiệu sách giáo khoa (SGK) mang tính đột phá. Và Smart TXTBKS ra đời.

Trong vòng 6 tháng, SMART làm việc với các nhà biên soạn SGK uy tín để "chuyển” nội dung của sách vào các đoạn tin nhắn dài 160 ký tự có thể đọc được bằng những chiếc điện thoại kiểu cũ. Những tin nhắn này được lập trình để lưu trong inbox của hàng nghìn thẻ SIM đặc biệt của SMART. SMART bọc các thẻ SIM này trong bao bì được thiết kế giống như quyển sách giáo khoa mini.


                                                              Các quyển SMART TXTBKS.

Vậy là ngay cả điện thoại đời cũ cũng được biến thành một dạng e-reader đời mới. Và ngay cả những tin nhắn lỗi thời lại trở thành một thương hiệu sách giáo khoa hiện đại.

Những  quyển sách đặc biệt này đã được áp dụng tại các trường học có nhu cầu lớn nhất, và chỉ 1 quý sau, chúng đã có những tác động sâu sắc và bền vững. Đó là những chiếc cặp sách nhẹ hơn một nửa, những lớp học với sĩ số chuyên cần 95% và những bài kiểm tra được đánh giá trung bình 90% đạt yêu cầu.

Các trường học,  phụ huynh, học sinh, và cả các nhà làm giáo dục đã đề nghị và cam kết để chương trình SMART TXTBKS được mở rộng ra nhiều trường hơn, đa dạng về cấp học và môn học để mọi trường học trên toàn Philippines có thể tự tạo ra quyển sách bằng tin nhắn cho học sinh của mình.

Thông tin thêm: Blogspot, submission
Video của chiến dịch:



Gold winner


Third Eye (Singapore)

Giải thưởng: 2X Gold Direct Lions; Silver Mobile Lion; Bronze Promo Lion.
Hạng mục: B02. Best Use of Digital Direct Marketing: Mobile Marketing; B12. Product & Service: Public Health & Safety, Public Awareness Messages.
Thương hiệu: Starhub Mobile
Agency: DDB Group Singapore
Tóm tắt:



StarHub Mobile là một trong những công ty viễn thông lớn nhất Singapore với 2,2 triệu người dùng trên tổng số dân 5 triệu của đảo quốc sư tử. Dựa trên lợi thế này, DDB Group Singapore hợp tác với StarHub Mobile và Hiệp hội người khiếm thị (Society of Visually Hanicapped) để tạo ra một project tình nguyện với tên gọi: Third Eye – Con mắt thứ ba.

Ý tưởng xuất phát từ mong muốn xóa đi cảm giác lạc lõng, cô đơn của những người khiếm thị. Third Eye khiến họ cảm nhận được sự quan tâm của những tình nguyện viên – những người sáng mắt ở bên họ và giúp họ "nhìn thấy” thế giới xung quanh.

Third Eye có sứ mệnh đưa công việc tình nguyện đến với tất cả mọi người trong cộng đồng. Họ sáng tạo một ứng dụng dựa trên tính năng truy cập chạy được trên nền Android và iOS, cho phép người khiếm thị dễ dàng chụp lại cảnh vật xung quanh dễ dàng với 1 cái chạm. Sau đó, hình chụp sẽ được gửi đến những tình nguyện viên trong mạng lưới gần như ngay lập tức (real-time) và họ sẽ nhắn tin miêu tả những chi tiết trong tấm ảnh đó dù đang ở bất cứ đâu hay làm bất cứ điều gì. Những tin nhắn chữ sẽ tự động được chuyển thành giọng nói khi đến tay người khiếm thị. Điều này làm cho việc tình nguyện trở nên dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng.

Sau khi được phát động không lâu, dự án đã mang về một tỉ lệ ấn tượng tình nguyện viên : người khiếm thị là 12 :1, lượng phản hồi cho 1 bức hình trong vòng 20 giây đầu tiên là 3,7tỉ lệ phản hồi không chính xác dưới mức 0.004%.

  "Dự án Third Eye đã chứng tỏ sức mạnh thay đổi cuộc sống của sự đoàn kết và đồng lòng. Tôi hi vọng nó sẽ không chỉ mở rộng tầm mắt, mà còn mở cửa những trái tim."
                                                                              Micheal Tan, Executive Director, Hiệp hội người khiếm thị.

Thông tin thêm: Case study
Video của chiến dịch:



Nguồn: Mobithinking.com (T.A.T biên dịch)

Để hiểu rõ thêm về Mobile Marketing cũng như những chiến dịch thú vị trong mảng này, mời các bạn tham khảo các bài khác trên Digitalkđây.


VIẾT BÌNH LUẬN

Quảng cáo bởi DIGITALK

Các khóa học DIGITAL MARKETING
Chuyên Gia
Cơ Hội Nghề Nghiệp
Cafe