Lý Hoa Hân 9 out of 10 based on 18 ratings. 18 user reviews.

Startup làm content marketing thế nào để đạt hơn 100.000 views chỉ trong 3 ngày?

Viết bởi Lý Hoa Hân vào ngày 04/09/2016
Pipecandy là một startup trẻ trong lĩnh vực khảo sát thị trường đã đạt 100.000 lượt xem (pageview) và hơn 10.000 lượt download chỉ trong 3 ngày nhờ chiến lược content marketing hiệu quả. Ashwin Ramasamy, nhà đồng sáng lập công ty Pipecandy (Ấn Độ) đã chia sẻ trọn vẹn cuộc hành trình đầy thử thách để đạt được con số ấn tượng đó.
Thành công không có ngõ tắt

"Nếu bạn định hướng xây dựng nền tảng content marketing chất lượng cho người dùng, thì đây là con đường không có ngõ tắt. Sẽ rất khó gợi lên cảm xúc, gây sốc, gây cười hoặc gây tức giận nếu bạn đang là công ty mô hình kinh doanh B2B.
Đây cũng là lý do vì sao hầu hết các doanh nghiệp B2B bỏ cuộc trước khi họ bắt tay vào xây dựng content.
Tuy nhiên, nếu bạn có quan điểm riêng, rõ ràng, thì luôn có khán giả sẵn sàng lắng nghe bạn."

Các bài học và kinh nghiệm mà Pipecandy đã chia sẻ:


1/ Chọn lọc content


Ashwin cho biết, anh đã tung một báo cáo thường niên về chủ để "Xu hướng phát triển của di động”, nhưng đây không phải loại báo cáo thông thường. Điều mà Pipecandy đã làm là chắt lọc những chi tiết đắt giá nhất. Pipecandy đã chọn viết về "Các mức giá của lập trình ứng dụng” tại các thị trường nổi bật trên thế giới. Đây là thông tin cần thiết mà bất cứ công ty nào thường thuê lập trình viên bên ngoài (outsource) đang tìm kiếm nhưng không phải ai cũng tìm được.


Pipecandy đã trình bày báo cáo sao cho thuận tiện đối với người dùng, chỉ trong 1 trang duy nhất.

Trên thực tế, để tạo được content chất này, Pipecandy đã phải bỏ ra 3 tháng để tiếp cận đến hơn 1.000 cty lập trình ứng dụng ở khắp các thị trường. Để khảo sát và thu được con số thống kê này khó khăn hơn nhiều đối với một startup, không có ngân sách để thu hút, không quà tặng hào nhoáng để dụ dỗ người trả lời khảo sát.

Pipecandy đã luân phiên gửi email, gọi điện, năn nỉ và làm tất cả để thu được có vài trăm câu trả lời cho bản khảo sát.

Tóm lại, Pipecandy đã chọn thông tin cần thiết nhất (để làm khảo sát) và làm tất cả để đạt được nó.

2/ Viết content marketing thật chất, trình bày thật đẹp


Chúng ta đang ngập chìm trong vô vàn sản phẩm chất lượng ở khắp mọi nơi và người dùng thì rất tàn nhẫn, dễ dàng bỏ qua nỗ lực của bạn, Ashwin nhận định.

Hàng loạt trang tin công nghệ nổi tiếng đã từ chối đăng bảng báo cáo của Pipecandy. Một vài trang tin tử tế đã chỉ ra rằng phần minh họa cho báo cáo của Pipecandy quá tệ. Thực tế cho thấy một công ty startup thì không đủ tiền để thuê studio thiết kế chuyên nghiệp như visual.ly (một studio chuyên thiết kế và xây dựng hình ảnh cho các chiến dịch quảng cáo).

Tuy nhiên, Pipecandy cũng quyết định thuê một designer từ Paris để làm việc cho họ trong 3 tuần. Kết quả: tệ hại. Pipecandy đành phải nhúng tay vào và tự làm.


Pipecandy đã trình bày tất cả bằng Powerpoint. 

Pipecandy đã dựng toàn bộ infographic trong 2 ngày bằng PowerPoint và thuê một agency để thiết kế lại bằng photoshop. Pipecandy hoàn toàn không trả phí cho agency này, nhưng đổi lại, họ được đặt thông tin bản quyền của họ trên ảnh.

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy sử dụng bất kỳ công cụ nào mà bạn cảm thấy thuận tiện cho mình nhất.


3/ Hãy tạo content marketing thật chất, thật đẹp nhưng phải đặt ở nơi dễ tiếp cận!


Dựa trên kinh nghiệm của những năm trước, Pipecandy biết rõ họ rất khó lòng tiếp cận được các trang tin một mình. Bị đối tác trả lời thư chậm trễ, gặp rắc rối ở khâu thiết kế, đã khiến cho Pipecandy trễ mất 2 tháng so với dự kiến.

Pipecandy đã chọn DIY PR- công ty chuyên dạy PR cho startup và theo học nơi đó trong vòng 1 tháng. Trọn quá trình đó họ đã được hướng dẫn làm cách nào để email cho báo chí và nên tiếp cận những ai. Kết quả: Pipecandy đã có thể gửi thư tự động đến hơn 100 phóng viên chỉ trong 1 ngày.

Trong cùng thời điểm, đại diện của Pipecandy, anh Ashwin cũng bắt đầu viết bài cho Techcrunch (báo công nghệ Mỹ). Ashwin đã cho đăng bài viết về "Xu hướng phát triển hệ di động”, công bố những số liệu thông kê từ báo cáo của Pipecandy. Anh cũng đồng thời cảnh báo các nhà lập trình ứng dụng Châu Á sẽ gây khó khăn cho các công ty lập trình Mỹ như thế nào.

Pipecandy sau đó tiếp tục mang bài viết ấy, thay đổi nội dung một chút và đăng thêm ở một số báo chuyên trang (nhằm nhắm vào thị trường ngách). Chỉ một tháng sau đó, trên hầu hết các mặt báo công nghệ lớn bao gồm cả Techcrunch, Mobile Industry Review, TechinAsia,…đều có bài báo cáo của Pipecandy.

Tóm lại, nỗ lực viết content tốt, trình bày đẹp vẫn chưa đủ, bạn phải nỗ lực rất lớn ngay cả trong khâu đăng tải, phân phối.

Những lời khuyên đắt giá từ Pipecandy:


1/ Kiếm tiền từ content của bạn



Hãy gặt hái lợi nhuận từ content đã được đầu tư của bạn. 

Khi bạn đặt nhiều nỗ lực cho việc viết content thật độc đáo, hãy kiếm tiền từ nó. Điều này không có nghĩa là bạn dán ngay cho nó một mức giá, nhưng ít nhất bạn hãy tự tạo nhiều cơ hội mở nhằm để kiếm tiền hoặc ít nhất cũng gầy dựng một lượng đọc giả để nuôi dưỡng và tương tác với họ thường xuyên.

Trong trường hợp này, sau khi công bố một số báo cáo hữu ích về thị trường di động hoàn toàn miễn phí, Pipecandy đã dẫn dụ người dùng đăng ký thông tin cá nhân để có được toàn bộ bản báo cáo.

Nếu content marketing của bạn đủ tốt để tiếp cận người dùng, bạn cũng có thể kêu gọi được nhà tài trợ cho riêng mình.


2/ Xây dựng thương hiệu cho content


Nếu ý tưởng làm content marketing độc đáo "nhảy” ra trong quá trình bạn làm việc và nghiên cứu thì hãy cố gắng xây dựng thương hiệu cho nó.

Nguồn: InboundCafe

lyhoahan
VIẾT BÌNH LUẬN

Quảng cáo bởi DIGITALK

Chuyên Gia
Cơ Hội Nghề Nghiệp
Cafe