Ngô Thị Ngân 9 out of 10 based on ratings. user reviews.

Tham nhũng trong ngành quảng cáo Việt Nam đã ảnh hưởng gì tới sự sáng tạo?

Viết bởi Ngô Thị Ngân vào ngày 28/08/2016
Một Creative Director ẩn danh đã chia sẻ với trang tin tức Mumbrella về sự tham nhũng mang tính hệ thống trong khâu sản xuất quảng cáo (production) và sự ảnh hưởng của nó đến chất lượng các quảng cáo ở Việt Nam. Dưới đây là những chia sẻ của CD này khi làm việc tại Việt Nam trong thời gian qua.


Tôi chưa bao giờ nhận "thù lao” hoặc những thứ "cảm ơn” từ đối tác khi làm việc. Đôi khi tôi cảm thấy mình là người ngu ngốc vì đã không làm như vậy. Đó là những con số biết nói tới $3.000, $5.000 có khi là $10.000 để tôi có thể nhận làm một dự án truyền hình cho một production house (công ty sản xuất).

Có rất nhiều Giám Đốc Điều Hành, Giám đốc sáng tạo cấp cao (Executive CD), Producer là những người đặt ra chi phí với các Production House trong công việc. Một Giám đốc điều hành tại một agency quốc tế đã xây được một ngôi nhà ở đảo Bali với lợi nhuận từ khâu "sản xuất” (production). Số lượng quảng cáo cần làm sản xuất đã giảm trong các năm gần đây, giống như nhiều agency khác, các công ty có xu hướng tập trung nhiều hơn vào digital/content và ít sử dụng TVC hơn. Nhưng nếu có thể làm từ 35 đến 40 TVC một năm thì sao. Thử làm một phép tính – ta có khoảng $200.000 trong chiếc phong vì màu nâu và hoàn toàn không phải chịu thuế.

Năm ngoái, nhiều Production House đã có một bữa tiệc ăn mừng khi một Giám Đốc Sản Xuất rời Việt Nam. Người này thường đòi hỏi rất nhiều tiền khi ngồi ở vị trí quyền lực đó.

Tôi chưa bao giờ nhận ra ngành công nghiệp sản xuất nó dơ bẩn đến thế nào cho đến khi tôi đến Việt Nam. Mỗi nhà sản xuất (producer) phải chiến đấu cho từng dự án, đó là công bằng. Nhưng việc họ luôn mong được nhận tiền ngoài luồng cho những công việc trên thì không đúng đắn.



Bạn gái cũ của một đồng nghiệp tôi làm việc tại một production house nên tôi biết được việc khi công ty từ chối dự án khi bị yêu cầu chạy cửa sau sẽ rất khó làm ăn. Họ sớm nhận ra rằng nếu họ không làm thế, kinh doanh của họ sẽ bị thiệt thòi: xác suất họ nhận được việc sẽ là 10% thay vì 30% đến 40%.

Thậm chí một production house rất lớn ở thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố trong nội bộ rằng họ sẽ đút túi tổng ngân sách từ 50% tới 60% cho một dự án. Và họ chỉ sử dụng 40-50% ngân sách để thực hiện các TVC thực tế. Hãy tưởng tượng những gì để lại phía sau các agency, Giám đốc sản xuất, ECD và những người có liên quan. Thật là điên rồ.

Các agency đang cắt giảm chi phí quá nhiều. Một số người gọi đó là "Phí cho người sản xuất” nhưng họ không thực sự có một Producer. Và số tiền được trả vào tài khoản ngân hàng cá nhân. Một Giám đốc sản xuất của agency nghỉ lễ ở châu Âu và trên khắp thế giới. Cô ấy thật sung sướng. Nhưng liệu rằng điều đó có hoàn toàn không thực tế về mức lương của cô ấy. Vì sao ư….?

Các agency này đều đang làm việc cho các công ty đa quốc gia rất lớn. Để làm TVC tại Việt Nam thì tương đối rẻ. Một vài năm trước đây, một trong agency chỉ cần $20.000 cũng có thể làm quảng cáo TVC. Nhưng bây giờ thì phải hơn $300.000 tới $600.000 để làm và mọi người ai cũng muốn tranh phần ngon trong dự án.

Giả sử khách hàng có $150.000 cho dự án TVC thì agency sẽ tính phí thông thường là 10% (agency fee). Các production house cũng phải tính phí của họ từ 20%-30%, rồi các Giám đốc sản xuất và ECD cũng muốn chia $3000-$5000. Vậy rồi số tiền còn lại thật sự cho khâu sản xuất chỉ còn $75.000. Vâng ai cũng hiểu cái TVC giá $150k so với $75k có sự chênh lệnh như thế nào về chất lượng sản xuất.

Một số người trong nội bộ khách hàng cũng muốn được lợi lộc. Những câu họ thường nói nghe có vẻ rất bình thường như "Tôi có thể đem thêm bạn/đồng nghiệp khi chúng ta quay TVC ở Paris chứ?". Còn một số khác thì thẳng tay đòi tiền huê hồng từ agency.

Đó là cả một hệ thống làm việc kỳ lạ và đang làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Nếu mọi người đừng quá rất tham lam, họ sẽ có được những quảng cáo tuyệt vời. Và công việc sẽ thực hiện tốt hơn. Và có thể họ sẽ nhận được tiền thưởng lớn hơn bởi vì doanh thu của công ty họ sẽ tăng lên. Nhưng đâu có ai nghĩ về chuyện tương lai ấy nữa? Vấn đề này không phải chỉ có Việt Nam. Nó cũng đang xảy ra tại các thị trường khác như Indonesia và Thái Lan. Thậm chí là cả ở Singapore, chuyện đó cũng diễn ra nhưng một cách rời rạc hơn. Kinh phí sản xuất bị thêm vào các khoản không thực sự tồn tại.

TIỀN THÌ TĂNG LÊN NHƯNG THẬT SỰ SÁNG TẠO VÀ CHẤT LƯỢNG CÓ TĂNG THEO?


Một số người nói rằng đây là một chuyện rất "Châu Á", nơi mọi người đang sử dụng cửa sau để có được kinh doanh. Một số agency cũng sẽ làm điều đó để bảo đảm lượng khách hàng. Tôi đã ở trong hoàn cảnh trước khi chúng tôi mất đi một khách hàng và biết rõ các agency khác đã dùng những chiếc phong bì dày để chiếm được họ.

Tôi đã nói chuyện với một Giám đốc sản xuất người có riêng một production house. Họ đã nói rằng "Chuyện này sẽ không bao giờ thay đổi và bạn không thể chiến thắng nó – Vì đó là cách mà chúng ta làm việc ở đây” Khi tôi hỏi tại sao họ không tập trung vào công việc để nó trở nên tuyệt vời hơn, họ cũng trả lời rằng

KHÔNG AI QUAN TÂM VỀ CHẤT LƯỢNG. DÙ SAO THÌ KHÁCH HÀNG KHÔNG THỂ NHẬN BIẾT SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TỐT VÀ XẤU


Điều đó có đúng không? Việt Nam đã từng giành hai Lions từ 89 mục tại LHP Cannes năm nay (2 giải của Happiness Saigon, Ogilvy đáng ra cũng được nhưng do một số sai sót mà agency này đã trả lại giải thưởng). Có lẽ con số đó sẽ cao hơn nếu những việc ngày được ngăn chặn. Và có lẽ tệ nạn tham nhũng ở châu Á nói chung sẽ giảm đi nếu cách này được xem làm việc không thể khi làm kinh doanh.

Một ngày nào đó tôi sẽ rời khỏi Việt Nam. Tôi chỉ hy vọng rằng lúc đó, tệ nạn tham nhũng sẽ giảm xuống, nhưng tôi không thể nhìn thấy nó xảy ra .Chỉ có các agency minh bạch, ít tham lam mới khiến tôi quan tâm. Chuyện này sẽ ảnh hưởng đến công việc – điều duy nhất chúng ta nên tin tưởng.

Nguồn: Cuộc sống Agency
ngothingan
VIẾT BÌNH LUẬN

Quảng cáo bởi DIGITALK

Chuyên Gia
Cơ Hội Nghề Nghiệp
Cafe