Khái niệm và ứng dụng trong marketing & Ecom – Phần 1 (POP và POD)

K

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu và khái niệm POP và POD trong marketing và Ecom.

Khái niệm POP và POD

POD (Point of Difference): Là những điểm rất khác biệt về sản phẩm hoặc dịch vụ, mà chỉ bạn mới có (hoặc ít đối thủ có được).

Ví dụ:

– Thegioididong.com có hệ thống cửa hàng phủ từ thành phố tới tận huyện, xã. Ở Việt Nam không có chuỗi nào đạt nổi quy mô đó.

– Tiki có dịch vụ rất chu đáo, hơn hẳn đa số trang Ecom khác.

– Thecoffeehouse có app tích điểm và đặt hàng rất hữu ích.

Hiểu đúng về Difference:

– Phải thực sự tạo giá trị cho người mua, chứ ko phải cố gắng tô vẽ cho có vẻ khác biệt.

– Không nhất thiết phải là “độc nhất”, vì hiện giờ đối thủ sao chép khá nhanh.

Đọc thêm: Làm sao để chống copy và phá giá

– Thường là kết hợp nhiều cái “khác biệt” để tạo ra 1 chất riêng.

Ví dụ: Bạn mở nhà hàng thì điểm “khác biệt” cần liên quan đến những tính chất như: ngon, thuận tiện, khung cảnh, sạch…những cái này tuy không phải là quá đặc biệt, nhưng để làm tốt thì không dễ.

Làm sao tạo ra Difference:

– Đi từ “nỗi đau” khách hàng, họ đang thật sự cần 1 thứ gì mà hiện thị trường ít thấy (hoặc chưa làm tốt). Từ “năng lực lõi” của mình, điều gì mà mình tự tin và tâm huyết để làm cho tốt. Từ “sứ mệnh” của mình, điều gì mình sẽ theo đuổi và cống hiến (vượt qua khỏi tiền bạc).

Ví dụ: Bạn mở nhà hàng thì bạn có những năng lực gì để tạo nên điểm “khác biệt” như: biết nấu các món Việt rất ngon. Ngoài ra, bạn có đam mê mãnh liệt với ẩm thực và theo đuổi sứ mệnh đưa món ăn thuần Việt ra thế giới.

POP (Point of Parity): Là những điểm không mấy khác biệt. Nhưng ai đã kinh doanh đều nên có.

Ví dụ:

– Sản phẩm bảo hành 1 năm.

– Dịch vụ tận tình.

– Giao hàng tận nơi.

Bạn có thì đối thủ cũng có. Hoặc đây đã là tiêu chuẩn mặc định, không có thì đừng kinh doanh.

Ví dụ: Bạn mở nhà hàng , sạch là POP vì đã là đồ ăn thì đương nhiên phải sạch. Mở cafe thì wifi và máy lạnh là POP.

Khái niệm POP và POD trong marketing
Khái niệm POP và POD trong marketing

Ứng dụng

Hiểu rõ POD với POP sẽ giúp bạn làm marketing có điểm nhấn và đầu tư đúng chỗ, về lâu dài sẽ tạo thành Brand.

Ví dụ: Hôm qua mình tư vấn cho 1 bạn bán Pate và đồ ăn trưa:

POD:

1) đồ ăn rất ngon

2) sử dụng các loại vật dụng thân thiện môi trường: chén dĩa, hộp làm từ lá cây, không dùng nhựa hay nilon.

Vì thế, giá cao hơn 30% so với các bạn khác nên khó bán. Nếu giảm giá thì hầu như không có lời.

Mình phân tích thì

1) đúng là POD vì ko phải ai cũng có thể nấu ăn ngon

2) thì không phải. Vì thân thiện môi trường là tốt nhưng bắt khách hàng trả giá cao hơn hẳn vì cái đó là không đúng.

Cơm trưa là 1 loại sản phẩm hàng ngày nên không nhiều người có điều kiện mà ăn sang. Vì vậy , cần có 1 dòng sản phẩm khác dùng nhựa và giá rẻ hơn để khách hàng lựa chọn.

POD khác:

– Mối quan hệ mật thiết với cộng đồng cư dân vì bạn cũng là 1 người sống trong chung cư đó và thường tham gia rất nhiều hoạt động.

– Các sản phẩm đi kèm như trứng gà, hoa quả, đồ quê…những thứ rất dễ chiếm tình cảm của mọi người…..

Cái này là ví dụ thôi nhé! Không có đúng hay sai.

Đọc thêm: Lương Ecom mà tới 500 triệu

Kết luận

– Phải tìm ra POD, nếu ko có thì rất khó đi xa.

– POD gắn với giá trị cho khách hàng và phù hợp với đam mê, năng lực; Chứ không phải nói cho sướng miệng.

– POD có thể thay đổi. Giữ khư khư 1 cái không hợp thời thì rất dễ tụt hậu.

Bản quyền thuộc về A1Demy

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục