LÀM SAO ĐỂ CHỐNG COPY VÀ PHÁ GIÁ?

L

“Chống copy và phá giá” – Đây là câu hỏi thường trực. Đang bán ngon, tự dưng hôm sau cả trăm người bán y chang. Tệ hơn nữa là có 1 số người hôm trước vờ hỏi mình cách làm hôm sau về copy và phá giá.

Có một sự thật phũ phàng. Đó là…

Chúng ta không thể chống copy được. Ở nước ngoài, tác quyền và đạo đức kinh doanh được pháp luật bảo vệ. Ở Việt Nam thì chưa, hoặc chẳng ai đủ hơi sức mà đi kiện. Bạn vẫn nên đăng kí tác quyền, brand, khi cần vẫn có thể report với Google /Facebook hay sàn Thương mại điện tử…nhưng không giải quyết tận gốc được.

Đọc thêm: Chugiong.com – Website thương mại điện tử Việt miễn phí mới được ra mắt

Vậy chúng ta phải làm gì?

Quên những kẻ Copy đi!

Việc của mình là sáng tạo sản phẩm/ dịch vụ và chăm chút khách hàng.

Kinh doanh dựa vào copy không khó. Nhiều khoá học nhan nhản dạy cách spy sản phẩm, spy ads hoặc nhập hàng giá rẻ để đạp giá….

Nhiều bạn vẫn đi theo và vẫn kiếm được tiền. Mình nghĩ điều đó vẫn ok, vì thực trạng xã hội nó vậy. Nhưng kinh doanh không phải tìm hàng rồi chạy ads mà bán hay đẩy lên sàn. Mà là cả 1 quá trình xây dựng 1 hệ thống nghiêm túc và vô số chi tiết. Kinh doanh muốn lâu bền không có vision, mission, core value – những thứ này nhiều bạn sẽ cười nhạo, nhưng đó là bản chất. Nếu không có thì mở ra vài bữa sẽ bỏ.

Mình chứng kiến nhiều bạn cũng nhanh nhảu kiếm được tiền trong 1 , 2 năm nhưng rồi sau đó cũng chìm. Kinh doanh là sự nghiệp cả đời. Trước khi kinh doanh cần đặt câu hỏi “WHY”

– Bạn kinh doanh để làm gì? Vì tiền hay tự do hay đam mê hay sứ mệnh?

– Tại sao bạn kinh doanh cái này mà không phải cái khác? Vì bạn hiểu rõ hay bạn đam mê hay một niềm tin?

Chứ không phải thấy dân mạng bán tốt quá nên mình cũng sẽ làm. Bạn có gì để thành công? Vốn? Năng lực? Bí quyết? Chứ không phải thấy bạn mình rủ mở quán cafe mà mình cũng thích uống cafe nên liều mạng chơi. Kinh doanh không dễ ăn.

Bạn có thể bán tốt trong 1 thời gian nhưng sau đó vô số vấn đề sẽ nảy sinh: nhân sự, quản trị, tài chính, quy trình, thuế má…. Nếu không trả lời được chữ “WHY” thì sẽ rất dễ bỏ cuộc. Cố quá mà không đủ nội lực cũng toang.

Kinh doanh thì phải cạnh tranh. Nhỏ thì bị copy, đạp giá, giành khách. Lớn thì đụng mấy đại gia. Thường đi hết 3 năm đầu mới nếm trải đủ sự khổ đau, lúc đó quyết định từ bỏ vẫn chưa muộn.

Vậy phải bắt đầu như thế nào?

Hầu hết đều rất nôn nóng muốn khởi sự ngay, như kiểu mình không làm là mất cơ hội. Thật ra bình tỉnh suy xét để thấy rủi ro, chứ đừng nhìn màu hồng.

Tốn bao nhiêu tiền đầu tư? Một vài trăm hay cả tỷ? Tiền đó của bạn, hay được bố mẹ cho? Hay vay mượn? Nếu lỗ hết thì sao (tỉ lệ lỗ tới 90%).

Tốn bao nhiêu thời gian? Một năm? Nếu quá thì sao? Làm tiếp hay chấp nhận thất bại.

Cần những ai tham gia? Bạn có gì cho họ? Nếu không thành công bạn sẽ chịu trách nhiệm không hay cười xin lỗi?

Mình thấy kinh doanh rất nguy hiểm, đủ bản lĩnh và sự thấu đáo thì hãy vào. Thời gian sẽ không quay lại được, niềm tin sẽ hao mòn không lấy lại được. Tiền mất có thể lấy lại được, hoăc sẽ là nợ nần.

Nếu đã hiểu luật chơi , hãy mạnh dạn bước vào. Và tập trung tối đa vào để làm hài lòng khách hàng, chất lượng sản phẩm và giá trị của bạn. Lúc đó không cần quan tâm đến việc chống copy và phá giá hay những kẻ copy nữa. Vì copy tức là không hiểu hay tôn trọng luật chơi, sớm muộn gì cũng tự bị đào thải mà thôi.

Bài viết của anh Lê Anh Tuấn trong group Kinh doanh trong kỉ nguyên số

Your sidebar area is currently empty. Hurry up and add some widgets.