Làm sao để tối ưu doanh số? – Phần 1

L

Làm sao để tối ưu doanh số? Bài này không nói về công cụ, mà nói về tư duy.

Dành cho các bạn đang chạy chuyển đổi website/message.

Doanh số = Chuyển đổi x Giá trị đơn

Để tăng Doanh số, hoặc là tăng chuyển đổi, hoặc tăng Giá trị đơn

1. Tăng chuyển đổi

Chuyển đổi trong bài này nghĩa là phải ra Đơn hàng.

Chuyển đổi = traffic x CR1 x CR2 x….xCR7

CR1, CR2… là chuyển đổi ở mỗi bước.

Ví dụ: add to cart , xác nhận, thanh toán… (còn xCR7 chắc là Cristiano Ronaldo, đưa vào cho vui thôi chứ ít khi nào nhiều bước như thế).

Để tăng chuyển đổi, hoặc là tăng traffic, hoặc tăng CR1, CR2 …. Anh em hay khoe chạy Ads giá CPC thấp, traffic rẻ nhưng điều đó sẽ không ý nghĩa nếu:

– Traffic rác: phải biết nguồn ở đâu, tập đối tượng thế nào, hành vi trên website ra sao

– Hoặc traffic kém chất lượng: 1000 traffic mà CR bằng 0.5% thì thua 100 traffic mà CR bằng 6%

– Hoặc traffic không kiểm soát được: quá nhiều tại 1 lúc sẽ gây quá tải, không chăm sóc được. Lúc khác thì lại quá ít

Vậy traffic chất lượng là:

– Đúng đối tượng. Ví dụ bán hàng thời trang cho nữ thì tốt nhất phải là nữ 25-35, key cities, dân công sở hoặc kinh doanh hoặc sugarbaby

– Đúng nhu cầu: tại sao traffic từ Search rất tốt, vì đó là lúc họ đang có nhu cầu, hoặc traffic từ facebook rất tốt, vì target dc theo device, location, mong muốn…

– Đúng thời điểm: Ví dụ 8pm – 10pm bán hàng tốt thì nên đẩy mạnh…

Có traffic chất rồi thì phải tối ưu CR. Chứ không phải click vào Ads rồi sẽ mua.

Đọc thêm: Tăng trưởng doanh thu dành cho doanh nghiệp

CR phụ thuộc vào

– Ux của website.

– Content: Chiếm tới 50%. Vì người ta đánh giá sản phẩm của bạn qua Content, hình ảnh, video, review… rồi mới quyết định có đặt hàng không. Tiếc là 80% content của anh em trên website quá lôm côm

– USP của sản phẩm: Nếu bạn không nói được các điểm độc đáo của sản phẩm thì lí do gì ngươi ta mua? Hay họ xem xong sẽ qua chỗ khác tìm sản phẩm khác?

Thực sự tối ưu CR rất khó. Chả có công thức nào cả. Cũng đừng tin mấy cái như Heatmap, vì data của bạn ko đủ lớn.

Tối ưu doanh số doanh nghiệp
Tối ưu doanh số doanh nghiệp

Vậy phải làm sao?

– Nắm chắc sản phẩm: Bạn chắc chắn rằng đây là cái người ta cần. USP rõ ràng, hình ảnh chỉnh chu, giá cả hợp lý.

– Nắm chắc Khách hàng: Họ là ai? Có nỗi đau gì? Sẽ mua vì những lí do gì? Cần những yếu tố gì để ra quyết định?

– Hành vi: Khách hàng sẽ muốn thao tác, tìm tòi thế nào để ưng cái bụng. Chứ không phải bấm vào đâu cũng bực bội và khó hiểu.

Bài viết của Lê Anh Tuấn trong Group Kinh doanh trong kỷ nguyên số

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục