Marketing cho doanh nghiệp B2B

M

Marketing cho doanh nghiệp B2B có khác với Marketing cho doanh nghiệp B2C? Liệu doanh nghiệp cần chú ý những điểm gì? Và nó khác như thế nào.

Đầu tiên, hãy đi từ định nghĩa.

B2B: Đối tượng Khách hàng là chủ Doanh nghiệp, Manager hoặc phòng Thu mua/ Kế hoạch.

Đặc điểm

– Doanh nghiệp lớn thì đã có sẵn vendor (nên cơ hội cho bạn vào short list không cao trừ khi bạn có thế mạnh rõ rệt).

– Doanh nghiệp nhỏ thì đơn hàng lắt nhắt, không đủ cho công suất sẵn có.

– Vào khó, nhưng gắn bó lâu dài vì ít khi đổi vendor.

Cách làm marketing cho doanh nghiệp B2B cần bám vào các “keywords” sau

Marketing cho doanh nghiệp B2B

Niềm tin: Phải đủ tin thì họ mới dành cho mình cơ hội. Bạn thích cái áo có thể mua về mặc 1 hôm rồi bỏ. Nhưng không doanh nghiệp nào muốn mua 1 lô nguyên liệu rồi để mốc trong kho.

Network: Họ chơi theo các hội nhóm, và có xu hướng mua của những người có liên quan (về lợi ích hoặc quan hệ).

Lâu dài: Doanh nghiệp luôn cần các đối tác đủ năng lực để đồng hành. Chuyện giảm giá hay ưu đãi là tốt nhưng không quan trọng bằng lợi ích gắn kết Marketing cho doanh nghiệp B2B có đến 50% là Sales.

– Xây dựng niềm tin, mối quan hệ: Bằng cách tham gia vào các hội nhóm mà khách hàng đang ở đó. Ví dụ: BNi, Mma, Csmo, Vcci, Yba, Jci…hoặc Growth Mastermind.

– Trao đổi trực tiếp để hiểu rõ về nhau và đánh giá cơ hội chào hàng. Rất may thời này thì cứ inbox vào việc chứ không nhất thiết phải ăn nhậu.

Referral chất lượng: Khách hàng cần được chăm sóc để họ giới thiệu khách hàng mới, rất hiệu quả. Các cách Marketing của B2C vẫn áp dụng được, nhưng vai trò sẽ khác.

Ads/ Content: Đóng vai trò tạo Awareness là chính. Kiểu như khách hàng được ai đó giới thiệu rồi nhưng nếu họ thấy mình hiện diện thường xuyên sẽ an tâm hơn

PR/ Kol: Củng cố niềm tin, để khách hàng có thêm lí do ra quyết định. Đừng mong sẽ bán được hàng ngay.

Event: Chịu khó đầu tư cho các event chất, chia sẻ kiến thức, case study thì có thể ra được Leads chất và tạo Brand tốt.

Seo/ Video: Củng cố độ phủ, để khách hàng an tâm hơn.

Những điểm cần lưu ý khác

Email/ Sms: Mua data rồi bắn bậy bạ vừa tốn tiền vừa làm mất thiện cảm

Seeding: Cần đầu tư đội ngũ có chiều sâu chứ không phải copy paste. Tham khảo cách làm của A1Demy

Linkedin: Search những người phù hợp rồi kết bạn và chia sẻ thông tin hữu ích. Hơi tốn time nhưng bền vững và chất lượng.

Đi dự các event: Là 1 cách để tiếp cận hàng trăm/ ngàn người trực tiếp.

Sponsor: Cho các event, hội nhóm là 1 cách để khẳng định vị thế.

Personal brand: Bạn marketer nào làm B2B cần chú ý, không thể tiếp cận Sếp doanh nghiệp mà cái profile quá chán.

Đọc thêm: Nghĩ lớn phải bắt đầu lớn hơn!

KẾT

Làm marketing cho doanh nghiệp B2B cần thời gian, làm đúng, theo kiểu mưa dầm thấm lâu.

Chất lượng mối quan hệ hơn số lượng.

– Customer success là chìa khoá để đi lâu dài.

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục