Nghĩ lớn – Bắt đầu phải lớn hơn!

N

Bài viết lấy cảm hứng từ việc Vinshop đã nghĩ lớn và bắt đầu lớn. Các thông tin không nhất thiết phải đúng. Đây là bài tập mình hay làm để rèn kĩ năng quan sát và chọn game thôi.

Nghĩ lớn

Onemount là công ty sinh ra từ vạch đích: được Vin, Masan, Techcombank và nhiều cá Voi bơm cho. Tiền không cần phải nghĩ, game phải BIG từ đầu. Chứ cá Voi thì khác Shark lắm.

Như thế nào là lớn?

Siêu nhân: Người tuyển về toàn những tài năng đặc biệt đã từng có thành tích kinh khủng. Cỡ cựu sáng lập GHN. Cách tuyển cũng khá gấu. Trả mức lương không cần phải nghĩ, đặt ra các game to đến mức ở ngoài hầu như không ai dám nghĩ và trao đủ quyền hành để làm.

Tiền: Dĩ nhiên.

Nguồn lực: Đất đai, mối quan hệ, chính sách, luật, khách hàng… Nói chung cái đầu nghĩ ra việc để làm và thôn tính là hết ngày.

Bài học ở đây là gì?

Muốn BIG thì cách làm phải khủng từ đầu.

À, tất nhiên với điều kiện nhà bạn không có gì ngoài điều kiện.

Vinshop đã nghĩ lớn như thế nào?

Tất nhiên đây chỉ là 1 sản phẩm (không lớn) trong ecosystem của Onemount.

Nhưng nó hội tụ đầy đủ các yếu tố của 1 big game.

– Market lớn, ít cạnh tranh và tăng trưởng cao. Dĩ nhiên, mảng tạp hoá truyền thống vẫn chiếm best nhất 50% tiêu dùng mà chưa có market leader.

– Nhu cầu có tính thường xuyên và lặp lại: Khỏi phải nói.

– Dễ phát triển, tinh chỉnh và triển khai sản phẩm: Quá dễ.

PHÂN PHỐI

Theo tin vỉa hè, chỉ riêng mảng mỹ phẩm thống kê qua Kiotviet mỗi năm gần 1 tỉ đô.

Vậy thử đoán xem dòng hàng hoá mỗi năm có phải 3 tỉ đô hay không? Sẽ ra sao nếu Kiotviet kiếm được lãi 1% trên con số đó? 30 triệu đô!!!

LÀM SAO Kiotviet liên kết với các công ty phân phối lớn (distributor) để cấp hàng cho Merchant với giá cả và công nợ tốt hơn.

Merchant nào ko đủ tiền nhập hàng sẽ có bank đồng hành cho vay dựa trên dòng tài chính của Merchant (đã nắm được qua hệ thống). Các công ty logistics đảm nhiệm phần giao hàng. Cuộc chơi quá khủng khiếp.

Vinshop làm việc đó thế nào?

– Phía sau của họ là Masan, công ty sản xuất các hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam. Phân phối được hàng cho Masan thôi đã tỷ đô.

– Đồng hành với họ là Techcombank, giải quyết hết vấn đề vay vốn để nhập hàng.

– Anh em song sinh của họ là VinID, giải quyết hết vấn đề thanh toán và tích luỹ điểm, giao nhận….

-Khách hàng có: Các merchant trong Vincom, đối tác có sẵn của Vin, Masan, Techcombank.

Nguyên chỗ này chắc 30% thị trường.

Thế là đã nghĩ lớn. Giờ thì bắt đầu thôi!

Vinshop thâm nhập thị trường
VinShop thâm nhập thị trường

Hãy bắt đầu lớn hơn

Nếu như đã nghỉ lớn thì phải bắt đầu lớn hơn.

Bước 1: Kết hợp với đội Thị trường của Vin, Masan, Techcombank, kéo được 30% các merchant truyền thống xài app.

Bước 2: Tạo các promotion hấp dẫn cho merchant: vay lãi suất 0% năm đầu, mua hàng tặng hàng, miễn phí lên adayroi,….

Bước 3: Tạo các promotion hấp dẫn cho người mua: code 50%, mua hàng tặng điểm… Cái dã man ở đây là Vinshop sẽ trói chân được cả 2 nhóm buyer lẫn Merchant.

Buyer sẽ có code và payment wallet để mua hàng với giá ưu đãi nhất. Điều này ngay cả cửa hàng tiện lợi hay chuỗi siêu thị cũng không làm được vì độ phủ không so được với tạp hoá.

Merchant sẽ có thêm buyer, có sẵn App miễn phí, có chính sách tốt từ Wholesale mà không cần năn nỉ. Thiếu vốn có người cho vay trong 1 nốt nhạc.

Vậy bài học ở đây là gì?

Giữ chắc chân Khách hàng bằng lợi ích và sự tiện lợi không thể chối từ. Cái hay nữa là Vinshop sẽ tạo ra dòng Revenue mới cho các ông chủ.

Masan có kênh đẩy hàng, mà ko tốn công chăm sóc thủ công.

Techcombank được thêm rất nhiều khách vay mà không cần tốn sale.

Vin phổ cập được VinID mà ko tốn tiền acquire.

Bài học tiếp theo

Giữ chắc chân Cổ đông bằng game trực diện tới lợi ích và bài toán họ đang nhức não. Tất nhiên đây là trường hợp lý tưởng. Thực tế sẽ rối loạn hơn nhiều khi có nhiều bên không hẳn đã chung lợi ích.

RỦI RO

Phân mảnh: Cái khó là Merchant quá phân mảnh về địa lý, hàng hoá, quy mô… Nên việc quản lí và thuyết phục họ không dễ

Growth: Dĩ nhiên. Kpi tăng trưởng sẽ rất khủng, liệu đội vận hàng và product có tải nổi

Cashflow: Đốt tiền rất khủng lúc đầu, vậy các Boss có rung đùi được bao lâu.

Đọc thêm: Làm sao để tối ưu hóa doanh số?

NEXT?

Chuyện còn hấp dẫn . Onemount muốn dùng Tech để thay đổi/ số hoá cách làm Kinh doanh ở Việt Nam. Nên sẽ có hàng chục cái như Vinshop.

Vin đã dám nghĩ lớn và bắt đầu lớn như thế đấy!

Ứng dụng VinShop trên CHPlay
Ứng dụng VinShop trên CHPlay

Vậy cơ hội là gì?

Anh em nào giỏi thì nhào vô kiếm lương gấp 3.

Anh em nào làm mấy cái liên quan thì móc nối bán mình.

Anh em nào muốn học hỏi thi quan sát. Đây là thời mà các Cá Voi vung tiền ra cho anh em xem.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và chủ quan theo ý kiến của riêng mình. Không có đúng hay sai. Nên anh em đọc tham khảo đừng quá khắt khe nhé!

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục