Xây dựng team Digital Marketing từ Newbie

X

“Xây dựng 1 team Digital marketing từ Newbie như thế nào?”. Chắc đây cũng là câu hỏi của đa số các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, không có nhiều vốn.

Để tháo gỡ nút thắt. Hãy tìm hiểu bài viết này nhé!

Mới xong 1 dự án cố vấn cho 1 công ty nhỏ trong 3 tháng để nâng cấp team Digital / Ecom. Mình note lại ở đây để mọi người cùng học hỏi.

Sếp nào cần tư vấn/ build team thì liên hệ, mình lấy phí rất rẻ so với tiền thuê freelancer: agency kém chất lượng.

Cứ inbox cho mình. Mình sẽ trả lời bạn. Facebook của mình: Lê Anh Tuấn

BỐI CẢNH

Tại các SME kinh doanh hơi truyền thống (ví dụ xây dựng, thiết bị,…) thì Sếp và kể cả Manager đều không giỏi Marketing. Nhưng họ vẫn kinh doanh ổn vì các năng lực khác: Hàng, quan hệ, sale, Brand….

Vấn đề sẽ nảy sinh khi cần đẩy mạnh Digital / Ecom. Có 3 hướng hay làm:

– Thuê agency: Không dễ để tìm được đối tác phù hợp. Rẻ thì không ai nhận. Đắt thì không có tiền. Như khách hàng của mình, bỏ 200tr/ 6 tháng rồi agency đó vào vẽ vời nào làm video nào làm SEO, chạy ads…đốt mất 100 triệu không ra được kết quả gì. Sợ quá phải cắt hợp đồng

– Thuê freelancer: Thường chỉ làm được 1 vài dịch vụ riêng lẻ như web/ SEO/ads chứ khó đảm nhiệm được nhiều hơn. Thêm nữa là không cộng tác thường xuyên nên khó hợp cách làm với team, và nhiều khi sẽ khó liên hệ.

– Tự tuyển dụng & đào tạo: Khó vì sếp không có chuyên môn. Và công ty nhỏ thì không thu hút được Talent. Mỗi lần làm sai có thể mất vài chục đến trăm củ. Nhiều lần sai không những tốn tiền mà còn bào mòn niềm tin của doanh nghiệp

MÌNH ĐÃ LÀM THẾ NÀO?

Thực tế mình có nhiều agency digital nên nếu muốn chốt deal để làm full dịch vụ thì không khó. Nhưng sẽ không phù hợp với các doanh nghiệp như vầy. Mình muốn giúp CEO đạt được hiệu quả tốt hơn trong chi phí eo hẹp- Làm sao để nâng cấp dc các bạn nhân sự có sẵn như web/SEO/ads chứ nếu các bạn không lớn thì doanh nghiệp sẽ không phát triển được

– Làm sao để xây dựng văn hoá cả công ty làm Marketing & sale (như Kotler có nói). Chứ công ty nhỏ, không thể chỉ có 1,2 người đảm nhiệm mà ra kết quả được.

– Làm sao để biến các nguồn lực đang tồn đọng trong doanh nghiệp thành các giá trị cung cấp ra bên ngoài. Chứ không thì tốn tiền đi thuê, mướn mà đồ nhà thì bỏ xó.

OK? Mỗi doanh nghiệp sẽ có bài toán khác nhau nhưng các bước chung vẫn là thế này

1. Nói chuyện với chủ doanh nghiệp, làm rõ kì vọng và vấn đề

Nhiều doanh nghiệp nghĩ lên digital là ra số ngay thì nên cân nhắc kĩ. Số sẽ ra nếu làm đúng, và phải có thời gian. Chứ không phải bắn ads ra số như lời đồn đâu.

2. Nói chuyện với các bạn nhân viên, hiểu rõ bế tắc và vấn đề

Nhiều khi nhân viên vẫn đủ skill và quyết tâm đó nhưng công ty có quá nhiều vấn đề khiến họ không thể làm ra việc. Hoặc đôi khi họ chỉ cần gỡ 1 vài nút thắt là tự tin quẩy.

3. Review lại hết các kênh, đặt thứ tự ưu tiên

Ví dụ với doanh nghiệp kia, mình tập trung vào Video và Website (content & SEO), Sàn TMĐT trước. Sau đó mới tới Ads (trên sàn và google / facebook).

Xây dựng team Digital Marketing từ Newbie

Lộ trình đi theo trình tự từng tháng

– Đầu tiên, giải quyết được những thứ dễ làm mà lại dễ sai nhất. Đó là: Content, design và web.

Content

Lỗi chung là rất lộn xộn, viết rất khô cứng, thậm chí cố nhét chữ. Vì vậy bài ngày nào cũng có nhưng không thể chuyển đổi

Design / video

Giờ tool hỗ trợ đầy. Iphone, Canva là đủ chơi. 1 nhân viên bình thường tốn 1 giờ là làm được 1 cái clip review sản phẩm rất ổn. Nhân viên đi công trình vẫn dùng điện thoại chụp hình đưa lên fanpage hoặc livestream. Đó là những năng lực có sẵn mà ra kết quả ngay.

Website

1 đống bừa bộn, hình sai, nút bấm thiếu, không có link dẫn… cần lên 1 checklist để sửa hàng ngày

– Tháng 2: Giải quyết được Sàn và Facebook, 2 thứ dễ ra đơn nhất

Sàn: Xem lại thông tin, hình ảnh, cấu trúc sản phẩm. Kết hợp promo và chạy Ads trên sàn. Ra được số đều.

Facebook

Tung ra các mini game, livestream, content tương tác… Làm lại quy trình trả lời comment / inbox sao cho tốc độ nhất.

Tracking

Hầu hết doanh nghiệp ít tracking (chuyển đổi) nên vẫn thấy lên ranking từ khoá, có traffic và có fans mà sao méo có đơn???? Thì phải cài lại tracking và phân tích. Rồi sale với marketing cần có 1 bản chia sẻ thông tin để biết được khách có gọi hotline không, có chốt được không, khách tới từ đâu….

– Tháng 3: Giải quyết đến Idea. Các chương trình khuyến mãi nên làm thế nào để đẩy hàng? Kết hợp giữa Sàn, offline và online ra sao?

Bán chéo, bán thêm thế nào….. Cái này mỗi doanh nghiệp có 1 kiểu nên không nói hết được. Tựu trung lại thì

+ Google hay Facebook chỉ là Tool. Làm sao ra đơn thì cần có Idea để kích thích “ham muốn” của người xem

+ Nhân viên nếu cứ cặm cụi đăng bài, chạy ads thì đơn sẽ không thể tăng được nhiều. Cần xem lại chính sách bán hàng, sản phẩm và các hoạt động tạo phễu đã đủ hấp dẫn chưa.

+ Năng lượng đội ngũ. Nếu nhân viên cứ làm xìu xìu thì không ra kết quả. Cần có cách để kết nối giữa sale với marketing, hướng mọi người đến mục tiêu chung, ảnh hưởng lẫn nhau.

Và dĩ nhiên Sếp cũng phải biết cách truyền cảm hứng và hỗ trợ kịp thời.

TẠM KẾT

Anh em đọc các bài cũ “xây dựng team digital marketing theo phong cách tổng lực” để hiểu thêm nhé

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục