Xây dựng Team marketing & sale theo phong cách Tổng lực

X

Phong cách tổng lực là gì? Và làm sao để xây dựng team marketing & sale hiệu quả? Bài dành cho SMB/ Startup ít tiền mà muốn Growth bền bỉ.

Đúc kết từ kinh nghiệm phát triển startup con nhà nghèo A1 Digihub và tư vấn cho khoảng trăm doanh ngiệp trong 2 năm qua.

Tham khảo thôi chứ không có mô hình nào đúng hết nhé. Ai cần tư vấn cách làm thì cứ đặt lịch hẹn (có phí nhỏ cho nghiêm túc ha)

Tổng lực

Ai xem bóng đá nhiều nghe sẽ quen quen. Tóm gọn triết lí này trong mấy từ: Kiểm soát thế trận, tổ chức tấn công từ nhiều hướng, tất cả đều có thể chốt hạ, tiến thủ nhịp nhàng.

Mô hình này cũng khá phù hợp cho các doanh nghiệp có đặc thù sau

– Cần nhiều “điểm chạm” để ra quyết định. Vd: đào tạo/ BĐS, khách không phải nghe Sale là xuống tiền mà cần nhiều chỗ để ngâm cứu tích tụ ham muốn.

– Vòng đời khách hàng dài. Ví dụ: Đào tạo, khách có thể mua nhiều lần, trong nhiều năm. Như vậy càng tấn công tổng lực thì không chốt kèo này cũng ra kèo khác.

– Sản phẩm dễ thụ hưởng. Ví dụ: Học online, mua xong login vô, không cần người support nhiều. Vì nếu bán sản phẩm quá phức tạp (ví dụ phần mềm) thì bán xong khách cũng chưa chắc đã xài được và như vậy họ sẽ quay lại đòi tiền.

Đọc thêm: Marketing cho doanh nghiệp B2B

Lợi ích

Dễ thấy nhất là: Ít người mà làm được nhiều việc

Case 1: Khi tư vấn cho 1 bên bán thiết bị tưới tự động, mình yêu cầu tất cả nhân viên từ marketing đến sale đến Tech phải biết làm video. Ví dụ: Tech khi đi lắp cho khách xong thì livestream hoặc quay clip review lại công trình, phỏng vấn khách… Marketing thì cầm cái điện thoại trong 30 phút là review được chức năng sản phẩm… Làm xong đăng lên fanpage, website và đi thả thính trên group. Như vậy các bạn chỉ tốn thêm tầm 4 giờ/ tuần mà có thể làm ra được rất nhiều content có chất, tạo được sự hứng thú cho khách hàng.

Case 2: Tại A1digihub các bạn làm chuyên môn đều dành thêm vài giờ mỗi tuần tham gia chia sẻ trên webinar và các khoá học. Khách của A1 có thêm nhiều giá trị thực tiễn mà các bạn thì vui hơn vì được chia sẻ (và ngợi khen).

Case 3: Khi đi dự các event mình yêu cầu các bạn A1 note lại các chia sẻ và slide để đưa lên các group chuyên ngành. Liên tục. Vì vậy mọi event thì A1 đều “chiếm sóng”. Khó thấy hơn, nhưng làm lâu sẽ rõ ràng.

– Mọi người đều có thể làm marketing và sale. Như vậy thêm khách thì cũng không cần thêm quân.

– Không phụ thuộc vào ai. Design, Video, Content , seeding, sale ai cũng có thể làm. Khi người này xìu có người khác làm thay.

– Đáp ứng nhu cầu khách đa dạng hơn. Không phải ai cũng thích bạn A nên bạn B, C sẽ chăm sóc thay. Hoặc có 2 bạn cùng chăm thì tỉ lệ chốt sẽ lên gấp rưỡi.

Xây dựng Marketing Tổng lực

Khó khăn

Đầu tiên là nhân sự

Tìm được 1 team chịu làm theo triết lí đó không đơn giản. Vì đa số được dạy làm theo quy trình, scope of works và KPI. Và nhiều bạn cũng không tin là mình có thể làm được việc khác (ví dụ livestream, video,..).

Tiếp theo là Sếp

Nếu giao khoán thì sao nhân sự làm ra việc. Phải xắn tay vào làm gương. Phải chia sẻ, hỗ trợ và tìm ra những nhân tố tốt mà đẩy lên. Phải có niềm tin vào thế hệ trẻ. Ví dụ: Tuyển 1 manager vào làm thay thì sướng nhưng đến 70% sẽ tuyển sai, tốn tiền, tốn thời gian. Cùng số tiền và thời gian đó bồi dưỡng nhân sự trong công ty mà nâng cấp lên thì khả năng thành công là 51%. Tốt hơn hẳn.

Cuối cùng là Văn hoá

Một team tổng lực là 1 team có văn hoá rất mạnh. Nói 1 lời là làm. Cuối tuần ping là reply. Cái đó phải làm rất cực và liên tục chứ không có công thức nào cả. Mọi KPI và quy trình là vô nghĩa nếu văn hoá kém.

Xây dựng team như thế nào?

– Tuyển đúng người.

– Chia sẻ ước mơ và lộ trình phát triển.

– Thiết lập quy tắc.

– Quyền lợi & trách nhiệm.

– Lắng nghe & chia sẻ.

Phần này dài nên sẽ có thể sẽ viết tiếp phần 2 nhé!

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bài viết mới

Lưu trữ

Chuyên mục